Giỏ hàng
PANDO: NỖ LỰC MANG TỚI CẢI TIẾN CHO NGÔI NHÀ VIỆT BẰNG GẠCH NGÓI TỪ NHỰA TÁI CHẾ

Thư viện Seed PlanterNgày: 21-01-2021 bởi: Mr Tuấn Anh

PANDO: NỖ LỰC MANG TỚI CẢI TIẾN CHO NGÔI NHÀ VIỆT BẰNG GẠCH NGÓI TỪ NHỰA TÁI CHẾ

Pan trong tiếng Hy Lạp mang nghĩa thuận tự nhiên, đem đến sự bền vững cho môi trường và cách mạng hóa cuộc sống của con người; Do là tên của chú chó Phú Quốc dũng mãnh, lạc quan và luôn trung thành với đất nước. Công ty Cổ Phần PANDO, lấy cảm hứng từ hai hình ảnh ý nghĩa trên, đã và đang chứng minh những tác động đáng kể trên hành trình phát triển gạch ngói bằng nhựa tái chế, mang lại giá trị bền vững cho mọi ngôi nhà trên khắp Việt Nam. PANDO là 1 trong những startup tham gia chương trình Pursuing Purpose mùa 2 của Seed Planter. 

Từ tình yêu làng quê tới doanh nghiệp tạo tác động xã hội 

Nhắc tới gạch ngói làm từ nhựa tái chế, chắc hẳn không ít người sẽ trầm trồ vì tính sáng tạo của ý tưởng này. Anh Phạm Mạnh Đình, CEO của PANDO, nhen nhóm ý tưởng từ tuổi thơ sinh sống tại bản làng H.Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Chứng kiến cảnh rác thải nhựa nổi lềnh bềnh trên sông Krông Kmar, anh trăn trở cách giúp cho môi trường của ngôi làng mình trong sạch hơn. Khi bất ngờ quan sát hiện tượng túi ni lông cháy thành cục nhỏ vo tròn với cát trong những ngày mưa dột ở nhà ba phải nhóm củi bằng ni lông bên bếp lửa, anh Đình nảy ra ý tưởng làm gạch ngói bằng nhựa. “Mình mong muốn vừa có thể tận dụng được lượng rác thải nhựa ngoài kia, vừa có thể xây nên ngôi nhà hoàn thiện với vật liệu có giá phải chăng”, anh Đình chia sẻ. 

PANDO được ra đời vào tháng 12 năm 2019 là kết quả của 5 năm miệt mài nghiên cứu trên giảng đường đại học, những ngày cặm cụi tự thu gom ni lông và xin làm thí nghiệm ở Viện Sư Phạm Kỹ thuật để tiết kiệm chi phí, hàng chục lần thử thách với những cuộc thi trong và ngoài nước để phát triển sản phẩm trước khi ra mắt thị trường. Tới nay, PANDO đã gặt về những thành quả đáng tự hào: Huân Chương Hồ Chí Minh về Sáng tạo Khoa học và Kỹ Thuật, Giải thưởng Vừ A Dính do Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa khen tặng, Huy chương vàng Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh, Giải dự án sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất cuộc thi Startup Wheel 2020 và Top 10 giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp I-Star thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. 

Sản phẩm với những tính năng vượt trội 

Sản phẩm chính của PANDO là gạch ngói UNC (U là UTE, tên viết tắt tiếng Anh của ĐH Sư phạm Kỹ thuật, N là nilông, C là cát) với rất nhiều tính năng nổi trội so với các loại gạch hiện tại trên thị trường. Được làm chủ yếu từ nhựa tái chế và cát, gạch UNC không thấm nước, có khả năng chịu va đập cao hơn 16 lần, chịu lực uốn gấp 4 lần, mài mòn gấp 15 lần, bền màu tới 30 năm, có tuổi thọ tới 80 năm và giá thành rẻ hơn 10%. Tất cả các tính năng này đều đã đạt chất lượng kiểm định các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam. 

Đây là sản phẩm chất lượng hứa hẹn những tác động tích cực đáng kể cả về kinh tế lẫn môi trường. Cụ thể, thị trường sản xuất gạch ngói của Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 tại Đông Nam Á với dự toán về thị trường lên đến 600 triệu đô. Bên cạnh đó, vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam còn nhức nhối với không dưới 700 nghìn tấn thải ra mỗi năm, đứng thứ 4 trên thế giới về mức độ ô nhiễm. 

PANDO tập trung vào tệp khách hàng là các công ty sản xuất gạch ngói, các homestay/resort có xu hướng sống xanh. Sản phẩm cũng được phân phối tới các khu vực miền Bắc, miền Trung để giải quyết vấn đề mưa đá, nắng nóng và khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long để chống hạn mặn. 

Hành trình với Pursuing Purpose 2 cùng Seed Planter  

Tham gia Pursuing Purpose 2 là một trong những trải nghiệm ý nghĩa của PANDO trong năm 2020. “Bọn mình được học nhiều về kiến thức kinh doanh, quản lý doanh nghiệp và gặp mặt các anh chị chuyên gia để trực tiếp học hỏi. Hơn nữa, đội ngũ Seed Planter quan tâm, chăm sóc, chỉ bảo PANDO rất nhiệt tình. Hành trình cùng Seed Planter giúp PANDO tháo gỡ được những khó khăn mà trước đây chưa được giải quyết. Mình đặc biệt thích những bài học về phát triển nhân sự ở Pursuing Purpose 2. Mình học được cách quản lý đội nhóm, xu hướng lãnh đạo trên thế giới và tầm quan trọng của việc lãnh đạo dưới hình thức đặt câu hỏi. Những kiến thức bổ ích này giúp thúc đẩy đội nhóm làm việc hiệu suất hơn”, đại diện PANDO chia sẻ. 

Tạo tác động xã hội là ưu tiên của doanh nghiệp 

PANDO định hướng đi theo con đường doanh nghiệp tạo tác động xã hội theo hướng công nghệ với ưu tiên chính tạo ra sản phẩm giá trị cho cộng đồng và ứng dụng các dây chuyền sản xuất gạch ngói chất lượng cao. PANDO mong muốn có thể giải quyết các vấn đề môi trường một cách triệt để thông qua công nghệ sản xuất. PANDO cũng hy vọng nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác thải nhựa ngay trong chính gia đình và thực trạng tiêu dùng rác thải nhựa hiện nay. 

Với sứ mệnh “Mang lại giá trị bền vững cho ngôi nhà của người Việt”, PANDO đang ngày một hoàn thiện và cải tiến để mang tới thị trường những sản phẩm ưu việt, giá cả phải chăng góp phần mang tới môi trường trong sạch và nâng cao chất lượng cuộc sống tại Việt Nam.

Tìm hiểu thêm về Pando tại: http://pandovietnam.com/

https://www.facebook.com/Chungtaybaovemoitruongsong/

Tìm hiểu về chương trình Pursuing Purpose của Seed Planter tại:

https://seedplanter.org/pages/pursuing-purpose-2