Giỏ hàng
NHỰA PHÚ VINH: HIỆN ĐẠI HÓA MÔ HÌNH THU GOM VÀ XỬ LÝ RÁC THẢI NHỰA

Thư viện Seed PlanterNgày: 17-12-2020 bởi: Mr Tuấn Anh

NHỰA PHÚ VINH: HIỆN ĐẠI HÓA MÔ HÌNH THU GOM VÀ XỬ LÝ RÁC THẢI NHỰA

Nhựa Phú Vinh, doanh nghiệp tiên phong hiện đại hoá thu gom xử lý rác thải nhựa để giảm thiểu tối đa các phần thải ô nhiễm trong quá trình xử lý, là một trong những doanh nghiệp tham gia chương trình Pursuing Purpose 2020. Seed Planter đã có buổi chia sẻ cùng với 2 người đồng sáng lập, về hành trình 2 anh chị cùng chèo lái doanh nghiệp của mình từ năm 2018 tới nay. 

1. Nhựa Phú Vinh - Câu chuyện sáng lập 

Anh Trần Đắc Phú bắt đầu thành lập Nhựa Phú Vinh vào cuối năm 2018, sau 1 khoảng thời gian làm trong lĩnh vực tín dụng doanh nghiệp cho ngân hàng. Ý tưởng về mô hình doanh nghiệp chuyên về tái chế, xử lý rác thải nhựa được nhen nhóm trong quá trình anh làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp về nhựa trong 6 tháng, đồng thời nhận thức được cơ hội về thị trường tại Việt Nam hiện nay. Nhà nước có chính sách cấm nhập nguyên liệu tái chế từ nước ngoài và nhu cầu tìm tới nguồn nguyên liệu tái chế trong nước ngày càng cao do sự gia tăng về sản xuất của các công ty cũng như lượng tiêu thụ lớn của người dân. Anh nhận thức rõ hướng đi này mang tới lợi ích tích cực cả về kinh tế lẫn môi trường, từ đây mở ra cho anh con đường phát triển doanh nghiệp tạo tác động xã hội của riêng mình. 

Nhựa Phú Vinh hiện đang đặt trụ sở tại Bến Tre, cung cấp dịch vụ chính là thu gom, tái chế nhựa với khách hàng đầu vào là các vựa ve chai và khách hàng đầu ra là các nhà máy sử dụng nguyên liệu tái chế. Doanh nghiệp hướng tới mô hình tái chế tất cả các loại nhựa (đặc biệt là các loại nhựa chưa được xử lý trên thị trường), tự động cơ khí hoá các quy trình trong xưởng tái chế, và hệ thống nước thải đầu ra có quy chuẩn chất lượng cao đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Định hướng Nhựa Phú Vinh theo mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội, anh Phú cho rằng nếu như doanh nghiệp thực sự đầu tư về chất xám, kỹ thuật thì biên lợi nhuận tốt, tốc độ phát triển nhanh và tính bền vững cao. 

2. Từ khó khăn tới trưởng thành 

Hành trình ban đầu khá bỡ ngỡ khi anh Phú chuyển từ người học kinh tế, làm ngân hàng sang chuyên vận hành sản xuất, quản lý các lao động phổ thông, tiếp xúc với các đối tác chính là vựa ve chai. Anh Phú thừa nhận có những sự khác biệt trong cách hành xử nhưng không vì thế mà anh không làm việc với họ mà dần học cách hòa nhập. Chính các chủ vựa ve chai là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành và khi tạo được các mối quan hệ tốt giúp hỗ trợ doanh nghiệp nhiều về công nợ sau này. Họ cũng là người thẳng thắn đưa ra góp ý để anh phát triển dịch vụ tốt hơn. 

Năm đầu tiên thành lập, khi chưa có nhiều vốn, anh Phú tự mày mò làm tất cả các công việc từ thiết kế dựng xưởng tới quản lý tài chính, nhân công để tiết kiệm chi phí. Sau 1 năm, anh đồng hành cùng vợ mình, chị Lê Trúc, để chị quản lý tài chính, sổ sách. Chị Trúc chia sẻ : "Anh Phú như là thần tượng của chị vậy. Anh lúc nào cũng là người giỏi nhìn các con đường dài hạn, còn chị sẽ cùng anh thực hiện theo từng mục tiêu ngắn hạn. Anh định hướng và phát triển những năng lực của chị mà chị nghĩ chị không thể làm được trước đây. Chị trân trọng những giá trị anh Phú đang làm từ việc xây dựng môi trường làm việc an toàn cho những công nhân tới phát triển doanh nghiệp tạo tác động về cả lợi nhuận và môi trường". 



Những giai đoạn bế tắc nhất, anh thường tìm tới bạn bè - những người có góc nhìn khác mình, để cùng trực tiếp xuống xưởng tái chế của anh và đưa ra hướng đi. Ngoài ra, anh Phú cũng đọc thêm nhiều sách về quản trị sản xuất, lãnh đạo con người; tham gia các chương trình tư vấn với chuyên gia như Pursuing Purpose của Seed Planter để học hỏi và phát triển bản thân. “Lần nào khó khăn mà mình vượt qua được công ty cũng phát triển hơn. Khi mình thấy tạo được công ăn việc làm ổn định cho công nhân, họ vui vẻ và có cuộc sống tốt hơn, mình có nhiều động lực hơn”, anh Phú chia sẻ. Hiện tại doanh nghiệp có 2 người điều hành chính và tạo công ăn việc làm ổn định cho 30-40 lao động phổ thông trong xưởng. 

3. Kinh doanh gắn liền với tác động xã hội và môi trường

Nhựa Phú Vinh dần bước khẳng định mình với những tác động tích cực cả về kinh tế và môi trường. Quy trình tái chế được chuẩn hóa một cách bài bản và sạch sẽ với những ứng dụng về tự động cơ khí hóa, góp phần mang tới môi trường làm việc an toàn hơn cho nhân công. Các công việc đơn giản hơn như phân loại vỏ chai được giao cho các lao động phổ thông là phụ nữ và người trung niên để giúp họ tăng thêm thu nhập. Rác thải nhựa được xử lý ngay tại nguồn nhằm giải quyết triệt để những tác hại về môi trường ngay từ ban đầu. 

Với hai anh chị, mặc dù đây là con đường khó đi vì xa rời chuyên ngành của mình, họ cho rằng khả năng tự học sẽ dần giúp giải quyết được hết các vấn đề bởi cho dù có nhiều sự tư vấn hỗ trợ bên ngoài, nếu mình không thể tự áp dụng và làm sau này thì các khó khăn vẫn sẽ tồn tại. 

Chia sẻ về hướng đi của Nhựa Phú Vinh trong 3-5 năm tới, hai anh chị mong muốn đóng gói được mô hình và nhân rộng mô hình ra khắp 64 tỉnh thành trên đất nước, thúc đẩy việc thu gom và tái chế rác thải nhựa hiệu quả và hiện đại hơn.

Tìm hiểu về Nhựa Phú Vinh tại:  https://www.facebook.com/nhua.phu.756 

Tìm hiểu về chương trình Pursuing Purpose của Seed Planter tại: https://seedplanter.org/pages/pursuing-purpose-2