Giỏ hàng
VULCAN AUGMETICS - THINGS MOVE FAST, WE MOVE FASTER!

Thư viện Seed PlanterNgày: 19-05-2020 bởi: Quoc-Hung Nguyen

VULCAN AUGMETICS - THINGS MOVE FAST, WE MOVE FASTER!

Những đơn hàng dang dở, những dự án bị trì hoãn cùng những cửa tiệm chưa hẹn ngày trở lại là tình trạng chung của các doanh nghiệp Việt trong hai tuần giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra. Cũng trong chính thời điểm ấy, trên nền tảng kĩ thuật số, một dự án mới mang tên Cloud Maker đã được Vulcan Augmetics cho ra đời. Không chỉ gây bất ngờ vì quá trình “thai nghén" vỏn vẹn một tuần sau thông báo cách ly xã hội, Cloud Maker còn truyền cảm hứng đến người dùng với sứ mệnh ý nghĩa: kết nối cộng đồng người sáng chế (maker) với lực lượng bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, nhằm thiết kế và trao tặng dụng cụ bảo hộ theo đúng nhu cầu thực tế.

Ra đời năm 2017, Vulcan Augmetics (www.wearevulcan.com) là một start-up thiết kế và chế tạo cánh tay robot với giá thành hợp lí cùng công năng thích hợp nhằm phục vụ những nhu cầu nhất định trong cuộc sống của người khuyết tật. Từ khi ra đời sản phẩm thử nghiệm đầu tiên dành cho chính một thành viên trong đội ngũ, đến nay, Vulcan Augmetics đều đặn thực hiện các dự án phi lợi nhuận Uplift lắp ghép cánh tay robot miễn phí mỗi quý. Năm 2020 được mong chờ là một năm sôi động với những cánh tay robot dần thành hình trên máy in 3D những người dùng đã sẵn sàng đón nhận một phần cơ thể mới. Nhưng cũng giống như hàng ngàn doanh nghiệp tạo tác động xã hội (Impact Enterprise) khác, các hoạt động đầu năm của công ty bị ảnh hưởng mạnh mẽ dưới tác động của dịch COVID-19. 
Tính đến tháng 4/2020, 42% doanh nghiệp tạo tác động xã hội điều chỉnh giảm hoạt động, 32% doanh nghiệp xã hội thực hiện đổi mới sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh để ứng phó với các tác động của dịch, theo kết quả khảo sát gần đây từ Trung tâm Sáng tạo xã hội và Khởi nghiệp (CSIE), đơn vị trực thuộc Đại học Kinh tế quốc dân. Mang trên mình sứ mệnh hỗ trợ và trao quyền cho nhóm yếu thế, Doanh nghiệp Xã hội không phải đối tượng duy nhất chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh doanh trì trệ, mà kéo theo là hàng chục nghìn người thụ hưởng bị hạn chế hoặc dừng tiếp cận với nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp này. Đơn cử như trường hợp của Vulcan Augmetics, phần lớn dự án lắp ghép cánh tay giả cho người khuyết tật trong thời điểm này đã bị trì hoãn do khó khăn gặp phải khi di chuyển giữa các vùng miền.
Dẫu vậy, tinh thần sáng tạo vì cộng đồng ở Vulcan Augmetics chưa bao giờ nguội đi trong suốt thời gian tạm biệt nhà xưởng. Cloud Maker ra đời chỉ hơn một tuần sau khi có thông báo cách ly xã hội, là kết quả của sự nhạy bén, hành động cụ thể và một tầm nhìn rõ ràng. Làm thế nào để 1 start-up non trẻ có thể làm được điều này?


Chia sẻ với Seed Planter, Ella Trịnh, Đồng Sáng lập và Giám đốc Vận hành, tiết lộ rằng đội ngũ Vulcan Augmetics xem dịp cách ly xã hội này như cơ hội để tập trung vào Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, đồng thời khuyến khích mỗi “maker” (kĩ sư sáng chế) tiếp tục học hỏi và phát triển các dự án công nghệ theo đam mê cá nhân. Những ngày đầu làm quen với dịch, Vulcan Augmetics vốn đã “move fast" theo tinh thần start-up, nay càng tăng tốc hơn. Ban Giám đốc ứng phó kịp thời bằng cách đưa một hệ thống báo cáo mới vào hoạt động, phục vụ cho việc quản lí và vận hành đội nhóm từ xa. Chấp nhận rằng lịch ra mắt sản phẩm mới sẽ bị dời lại, Ella vẫn rất lạc quan: “Đây là cơ hội tuyệt vời để Vulcan Augmetics hoàn thiện đứa con tinh thần của mình.” Bên cạnh đó, Vulcan Augmetics còn chủ động trò chuyện với đối tác để cập nhật tình hình thị trường, đúc kết kinh nghiệm xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro trong tương lai.

Sáng kiến Cloud Maker đến với đội ngũ Vulcan Augmetics trong tình hình COVID-19 hoành hành bởi mức độ lây nhiễm cao, đẩy nhu cầu sử dụng thiết bị y tế và dụng cụ bảo hộ cho y bác sĩ lên mức cao nhất. Bản thân chính là những “maker" chuyên nghiệp, Vulcan Augmetics biết ngoài kia còn rất nhiều đội ngũ tương tự: có khả năng sáng chế và niềm đam mê cống hiến cho cộng đồng. Nhận định thế mạnh của mình là năng lực quản lí dự án từ xa, Vulcan tập trung vào việc kết nối nguồn lực thay vì độc lập giải quyết vấn đề, bởi họ hiểu rằng mỗi đội nhóm đều còn nhiều hạn chế. Cách duy nhất để khắc phục điểm yếu trong thời gian ngắn là thấu hiểu nhu cầu người dùng và phối hợp cùng các nhóm khác tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Những thành phẩm lần lượt ra đời, là khiên chắn giọt bắn, đồ bảo hộ hay máy đặt nội khí quản số lượng lớn. Ấn tượng nhất phải kể đến quá trình sáng chế của một nhóm kĩ sư với ý tưởng máy đặt nội khí quản. Các bạn đã tận dụng nền tảng trực tuyến do Vulcan Augmetics tạo nên, kết nối với một cơ sở sản xuất cánh tay áo mưa hỗ trợ việc đặt máy vào cơ thể, hoàn thiện sản phẩm mang tính ứng dụng tức thời. Thiết bị này đang trong quá trình đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Nhiệt Đới và nhận được sự quan tâm từ nhiều bệnh viện khác, song song với các đơn hàng khiên chắn giọt bắn từ Bệnh viện Tân Phú, Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội...
Vừa thể hiện sự tinh tế của đội ngũ trong việc thấu hiểu thị trường, Cloud Maker đồng thời có cách thức vận hành đơn giản và dễ tiếp cận cho người sử dụng. Nền tảng sẽ là nơi kết nối ba nhóm đối tượng chính: các bác sĩ có nhu cầu về thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ trong mùa dịch, các kĩ sư hoặc nhóm kĩ sư có khả năng chế tạo, và các nhà tài trợ/nhà hảo tâm có nguyện vọng biến số tiền quyên góp thành những vật phẩm cụ thể để  trao tận tay lực lượng tuyến đầu. Là một trong những nhà tài trợ đầu tiên của Cloud Maker với 5000 USD hỗ trợ y bác sĩ tiếp cận các sản phẩm cần thiết, Vulcan xem đây như một dự án vì cộng đồng, thể hiện đúng tinh thần tạo tác động xã hội mà đội ngũ luôn hướng đến từ những ngày thành lập. 

Bên cạnh đó, nền tảng Cloud Maker cũng là sự thử nghiệm và cơ hội học hỏi về thị trường dành cho các sản phẩm công nghệ chuyên biệt (body-mounted technology) giúp cơ thể con người nhanh hơn, khoẻ hơn, đẹp hơn, hướng tới tầm nhìn biến các sản phẩm công nghệ chuyên biệt trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Ngay cả với cánh tay robot, Ella cho biết sản phẩm không đơn thuần là một sự bù đắp cho người khuyết tật, mà còn có thể xem như thiết bị công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. “Chúng ta đeo một chiếc đồng hồ thông minh, cầm một chiếc điện thoại, thì người khuyết tật mang trên mình một cánh tay hiện đại vừa hữu dụng, vừa “ngầu", vậy thôi!”. Trong tương lai, Vulcan Augmetics mong muốn thay đổi quan điểm của mọi người về các thiết bị công nghệ gắn trên cơ thể, dù đó là cơ thể lành lặn hay khiếm khuyết. Một nền tảng kết nối các kĩ sư với người dùng có nhu cầu nằm trong kế hoạch dài hơi ấy; Cloud Maker như một bước nhảy kịp thời, vừa đủ ngắn để giải quyết vấn đề xã hội cấp bách, vừa đủ dài để giúp Vulcan Augmetics tiến gần hơn đến mục tiêu lớn của mình. 
Câu chuyện Cloud Maker của Vulcan Augmetics không chỉ tác động tích cực về vật chất, mà còn tiếp lửa tinh thần cho hàng ngàn doanh nghiệp tạo tác động xã hội khác tiếp tục sứ mệnh đặc biệt của mình. Seed Planter hy vọng rằng, bạn đã có cho mình những nguồn cảm hứng, những bài học thiết thực từ Vulcan Augmetics và sẵn lòng chia sẻ với cộng đồng ý tưởng của riêng mình.